Lý do Gen Z không thể bỏ qua ngành học định hướng liên ngành của VNU

Cập nhật lúc 2023-04-11 20:21:09

Hiện nay, hàng loạt trường ĐH chuyển sang đào tạo theo hướng liên và xuyên ngành, tích hợp các lĩnh vực khác nhau trong cùng một ngành đào tạo. Những ngành học này không chỉ mới lạ về tên gọi mà cả chương trình học. Đại học Quốc gia Hà Nội đang tuyển sinh 4 chương trình đặc thù của lĩnh vực khoa học liên ngành là: Quản trị thương hiệu, Quản lí giải trí & sự kiện, Quản trị tài nguyên di sản, Quản trị đô thị thông minh và bền vững.

Vậy học chương trình định hướng liên ngành có gì thú vị mà Gen Z chắc chắn không thể bỏ qua:

1. Làm việc đa-zi-năng

Thực tế nhu cầu tuyển dụng nhân sự hiện nay ưu tiên người lao động có khả năng thích ứng linh hoạt với môi trường, công việc, nhất là trong thời đại kỷ nguyên số. Vì vậy, xu hướng đào tạo đại học hiện nay trên thế giới không còn đi vào các ngành hẹp. Đào tạo đại học không phải dạy nghề, mà giúp người học có tư duy, phương pháp, cách tiếp cận để sẵn sàng thích ứng với xã hội ngày càng thay đổi nhanh chóng. 
Học Liên ngành, không sợ thất nghiệp! Các học phần trong chương trình đào tạo cung cấp chuyên sâu các mảng kiến thức cần cho thời đại hiện nay:

  • Kiến thức liên ngành nền tảng về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, môi trường và các khoa học liên quan ứng dụng trong quản trị lĩnh vực chuyên môn (thương hiệu, di sản, đô thị, giải trí & sự kiện)
  • Kiến thức quản trị doanh nghiệp và chuyên môn (bao gồm các nguyên lí, công cụ và qui trình xây dựng và phát triển)
  • Kỹ năng mềm về thiết kế, mỹ học, chụp ảnh, quay phim, MC...
  • Khả năng tư duy, sáng tạo và phát triển
  • Kiến thức về khởi nghiệp
  • Với ngành Quản trị đô thị thông minh và bền vững, yếu tố công nghệ cũng được đặc biệt chú trọng thông qua học phần: Internet vạn vật và Dữ liệu lớn trong quản lí phát triển đô thị, Mạng máy tính ứng dụng trong đô thị, Hạ tầng dữ liệu không gian trong quản lí phát triển đô thị...
  • Với ngành Quản trị tài nguyên di sản, sinh viên không chỉ được đảm bảo nắm chắc về luật pháp mà còn có những môn học về kỹ năng truyền thông, về bản sắc dân tộc...
  • Với ngành Quản lí giải trí và sự kiện, chương trình của Khoa liên kết toàn diện các kiến thức của lĩnh vực giải trí và sự kiện. Không đơn thuần là sự kiện hay giải trí chung chung mà cụ thể các loại hình sự kiện/giải trí theo xu hướng như: quản lí trò chơi điện tử, Quản lí và vận hành casino, sự kiện thể thao, lễ hội, khoa học...
  • Với ngành Quản trị thương hiệu, không chỉ có kiến thức quản trị, mà còn tạo điều kiện cho sinh viên sáng tạo và đa nhiệm hơn với kỹ năng đàm phán, thẩm định giá, sở hữu trí tuệ...
2. Tính sáng tạo

Học liên ngành là sẽ sáng tạo thôi!

Sáng tạo từ các môn học, từ các hoạt động CLB, Đoàn, Hội; sáng tạo từ những buổi thực địa liên ngành bởi phải đi nhiều, trải nghiệm nhiều, sinh viên mới có nguồn cảm hứng để sáng tạo và đúc kết nên kinh nghiệm của bản thân.

Thấu hiểu điều đó, Khoa Các khoa học liên ngành không chỉ rèn giũa năng lực sáng tạo trên giảng đường mà còn tạo rất nhiều cơ hội để sinh viên được tham gia học tại doanh nghiệp, học tại làng nghề, học tại di sản, học tại sự kiện...

3. Ý nghĩa

Trước những biến động nhanh chóng của thời đại và những thách thức mang tính phức hợp ở quy mô toàn cầu, khoa học liên ngành càng trở nên cần thiết trong việc giải quyết các bài toán thực tiễn. Khoa học liên ngành có vai trò đưa ra cái nhìn tổng thể, nhận diện các kết nối của các chiều cạnh, từ đó giúp đưa ra những giải pháp mang tính tổng thể và toàn diện hơn. Khoa học liên ngành, vì lẽ đó, hình thành và phát triển như một quy luật tất yếu, giúp tăng sự liên thông, tương hỗ giữa các ngành, và trên hết, góp phần vào giải quyết những vấn đề phức tạp của thực tiễn một cách thiết thực và trọn vẹn hơn.

Là đơn vị tương đối đặc thù của Đại học Quốc gia Hà Nội, đóng vai trò đơn vị đầu mối để quy tụ hơn 2000 nhà khoa học trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, các chương trình đào tạo liên ngành tại Khoa đều có sự tham gia, đóng góp nhân lực và tri thức từ các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội từ khâu xây dựng đến triển khai tổ chức đào tạo.

4. Cơ hội
  • Cơ hội việc làm

Học đại học xong ra trường là tự động có việc làm? Với liên ngành, chắc chắn có. Bởi chúng tôi quan niệm, sinh viên liên ngành NĂNG ĐỘNG & BẢN LĨNH. Mà đã hội tụ đủ năng lực và kiến thức lại còn tràn đầy năng lượng và kinh nghiệm thực chiến thì việc được nhận vào làm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Hơn thế nữa, chương trình đào tạo theo định hướng liên ngành đồng hành với doanh nghiệp để giúp sinh viên phát triển toàn diện trong 4 năm thanh xuân cũng như "bỏ túi" cho mình những doanh nghiệp, đơn vị việc làm uy tín.

 

"Năm 2 tiếp cận chuyên ngành

Năm 3 rèn luyện kỹ năng

Năm 4 đảm đương công việc"

  • Cơ hội phát triển bản thân

Khoa Các khoa học liên ngành trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội với rất nhiều nguồn học bổng và đối tác danh giá. Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội được tiếp cận hơn 600 suất học bổng ngoài ngân sách từ các tổ chức trong và ngoài nước trong năm học 2022-2023. Bên cạnh đó, là nhiều cơ hội đi trao đổi, chuyển tiếp học và nhận bằng của trường ĐH nước ngoài.

Ví dụ, với ngành Quản trị thương hiệu, sinh viên có cơ hội chuyển tiếp sang học và nhận bằng Cử nhân Quảng cáo, PR và Thương hiệu.

  • Cơ hội kết nối

Chắc chắn là không thể nào từ chối được cơ hội kết nối với các tinh hoa của khối Đại học Quốc gia Hà Nội, từ sinh viên Trường Quốc tế, Kinh tế, Luật, Ngoại ngữ cho đến các anh tài Công nghệ, Y Dược... Với khẩu hiệu ONE-VNU, Đại học Quốc gia Hà Nội có nhiều hoạt động, CLB chung để kết nối các đơn vị và nâng tầm vị thế đại học hàng đầu Việt Nam.

Đừng bao giờ chỉ lao vào học mà coi thường những trải nghiệm thực tế. Hãy phân bổ thời gian hợp lý, tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa, phong trào, tình nguyện của trường, của khoa, của lớp. Bởi đó là môi trường rất tuyệt vời để bạn học hỏi, giao lưu, trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm sống cho mình.

CÁC TIN KHÁC