Cập nhật lúc 2022-02-09 07:58:43
Năm học 2020-2021 của Khoa Các khoa học liên ngành đã khép lại với thắng lợi trên nhiều lĩnh vực: đào tạo, tuyển sinh, xây dựng đội ngũ giảng viên và nhóm nghiên cứu mạnh, chuyển mình trở thành đơn vị đào tạo hoàn thiện với 3 bậc đào tạo: Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ.
Đây là những thông tin nổi bật được báo cáo trong hội nghị triển khai kế hoạch năm học 2021-2022, do Khoa Các khoa học liên ngành (CKHLN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức qua hình thức trực tuyến vào sáng ngày 29/09/2021.
Nhằm thông qua và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022, sáng ngày 29/9/2021, Khoa CKHLN đã tiến hành Hội nghị triển khai kế hoạch năm học 21-22 với sự tham gia đầy đủ của tất cả thành viên gồm: Ban Chủ nhiệm Khoa, giảng viên, cán bộ nhân viên công tác tại Khoa.
Sau lời khai mạc Hội nghị, Ban chủ nhiệm Khoa đã thay phiên chủ trì, điều phối chương trình tiến hành lần lượt: Báo cáo tổng kết và kế hoạch năm học; Thảo luận, kiến nghị, đề xuất và cuối cùng là kết luận từ Ban Chủ nhiệm Khoa.
Trong khuôn khổ nội dung các báo cáo của 4 đơn vị hành chính và 3 tổ chuyên môn liên ngành đã dựng lên bức tranh tổng thể của năm học 2020-2021 với những thành tựu đáng kể như:
Thứ nhất, là sự ra đời của 2 chương trình đào tạo cử nhân: Quản trị thương hiệu; Quản trị tài nguyên di sản đã khẳng định Khoa trở thành đơn vị đào tạo hoàn chỉnh các bậc học từ cử nhân đến tiến sĩ. Hoàn thành đề án xây dựng các chương trình mới, điều chỉnh bổ sung đề án đào tạo cho các chương trình đang vận hành; Xây dựng và hoàn thành công tác sinh viên và cựu sinh viên cho khóa đầu tiên;
Thứ hai, năm học 20-21, Khoa đã thành lập 3 Tổ chuyên môn, đồng thời tiếp tục duy trì và thu hút đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học có trình độ cao công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Khoa. Hiện khoa có 42 cán bộ (giảng viên: 24/18 chiếm tỉ lệ 57%, năm học 2019-2020 chúng ta có 23 cán bộ trong đó có 9 giảng viên và cán bộ khoa học chiếm 39%);
Thứ ba, các chỉ số nghiên cứu khoa học của Khoa đảm bảo tốt, với sức nghiên cứu mạnh, 3 bài ISI/ năm/ nhà nghiên cứu; Tháng 9/21 hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, công bố 25 bài báo trong nước và 7 bài báo nước ngoài (trong đó có 4 bài báo thuộc danh mục ISI-SCOPUS); Hoàn thành nghiệm thu 2 đề tài cấp cơ sở và 2 đề tài cấp Bộ; Hình thành và bước đầu vận hành 01 nhóm nghiên cứu mạnh làm tiền đề cho các nhóm nghiên cứu của Khoa;
Thứ tư, triển khai 07 lớp đào tạo ngắn hạn với địa phương (Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên). Ký kết hợp tác với 6 tập đoàn, doanh nghiệp tại Việt Nam trong triển khai đào tạo cử nhân;
Thứ năm, công tác tuyển sinh đạt những kết quả vượt mong đợi, mặc dù 2 chương trình cử nhân được phê duyệt muộn, nhưng đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của xã hội với gần 10.000 người theo dõi quá trình tư vấn của Khoa. Lượng thí sinh đăng ký kỷ lục với hơn 2200 nguyện vọng, đạt tỷ lệ xét tuyển là 1/14, điểm thi năm tuyển sinh đầu tiên rất cao, tỷ lệ nhập học đạt 98% so với tổng trúng tuyển và có 220/180 chỉ tiêu (vượt 122 %). Thắng lợi công tác tuyển sinh tiếp tục khởi sắc với 94 thí sinh cao học và 01 nghiên cứu sinh đăng ký đợt 2 (số thí sinh đăng ký thi cao học trong 1 đợt cao nhất trong 5 năm trở lại đây), nâng tổng thí sinh đăng ký dự thi Sau đại học của Khoa là 120, tăng 119% so với năm 20-21. Đây có thể nói là “trái ngọt” sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn Khoa sau 1 thời gian dài chuẩn bị cho 2 chương trình cử nhân đầu tiên và đẩy mạnh thông tin về các chuyên ngành Sau đại học.
Song hành với các kết quả đạt được, các đơn vị hành chính và các tổ chuyên môn liên ngành cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị thực tiễn nhằm áp dụng, vận hành và tối ưu hóa các giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu đã đề ra cho năm học mới 2021-2022.
Phiên thảo luận được điều hành bởi BCN Khoa cũng diễn ra rất sôi nổi ngay sau đó với những ý kiến phát biểu tâm huyết đến từ Phòng ĐT&CTSV đối với công tác quản lí sinh viên, cũng như các hoạt động cụ thể liên quan tới năm học đầu tiên Khoa có bậc cử nhân. Bên cạnh đó, các giảng viên đến từ các tổ chuyên môn cũng đóng góp ý kiến về công tác giảng dạy, phối hợp giữa các tổ, bộ phận và phòng ban nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong việc đào tạo và quản lý sinh viên, học viên trong năm học mới. Các kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, hợp tác đào tạo cũng được các giảng viên kỳ cựu đặt vấn đề để toàn Khoa cùng học tập và cân nhắc áp dụng cho sinh viên, học viên để cải thiện và nâng cao chất lượng giảng dạy, thu hút sự yêu thích và sẵn sàng học tập của người học. Phiên thảo luận được khép lại với các ý kiến đánh giá về sự liên kết giữa các bộ phận trong Khoa cũng như ghi nhận sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban và các tổ chuyên môn đã tạo nên không khí làm việc năng động, nhiệt huyết làm tăng hiệu suất công việc của Khoa trong thời gian qua.
Kết luận của Hội nghị, Ban CNK đã thống nhất thông qua các định hướng chính cho kế hoạch năm học 2021-2022 gồm:
- Nâng cao chất lượng đào tạo các chuyên ngành mà Khoa đang tổ chức thực hiện. Đặc biệt là 02 chương trình đào tạo bậc cử nhân khóa đầu tiên;
- Xây dựng các đề án mở chương trình đào tạo theo qui hoạch ngành, chuyên ngành được phê duyệt. Dự kiến mở thêm 2 chương trình cử nhân trong năm học 2021-2022 và 01 chương trình TS;
- Thực hiện chính sách thu hút, tuyển dụng cán bộ, đảm bảo đạt được các tiêu chí của đại học nghiên cứu ở ĐHQGHN;
- Xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh thuộc khoa (tiền đề cho nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia). Tổ chức tốt các hội thảo khoa học;
- Mở rộng và đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước. Xây dựng 01 chương trình liên kết quốc tế 2+2, thực hiện các đề tài dự án với các đối tác, phát triển hình thức dạy trực tuyến cho sinh viên quốc tế và các lớp ngắn hạn ở các địa phương;
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong Khoa. Có biện pháp và chế tài để sử dụng tốt đội ngũ cán bộ, viên chức, phát huy sức mạnh tốt đa của mỗi cá nhân và bộ phận vì sự phát triển chung của Khoa;
- Quản lí tốt và tận dụng các nguồn lực tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và đời sống của cán bộ viên chức và người lao động.
Hội nghị đã diễn ra nghiêm túc, sôi nổi và chất lượng trong hơn 3 giờ và thu hoạch được những ý kiến đóng góp đầy cầu thị, cùng những đánh giá, nhận định sát sao với tình hình hoạt động của Khoa. Đồng thời các thành viên cũng thể hiện quyết tâm cao trong việc phối hợp tích cực để ngày càng chuyên nghiệp hóa các hoạt động trong mọi lĩnh vực, từng bước đẩy mạnh sự phát triển của Khoa qua mỗi năm học. Hội nghị kết thúc với tinh thần hăng hái, phấn khởi và sẵn sàng cho một năm học mới 2021-2022 thành công của tập thể cán bộ, giảng viên toàn Khoa.